Tâm lý thị trường chứng khoán đề cập đến khả năng xác định và quản lý các cảm xúc và hành vi có thể nảy sinh trong khi giao dịch. Mặc dù thị trường chứng khoán là một chỉ số hướng tới kỳ vọng xung quanh hiệu quả hoạt động thu nhập của công ty, nhưng nó cũng thường bị ảnh hưởng bởi các yếu tố ảnh hưởng đến tâm lý giao dịch ở cấp độ cá nhân và tập thể.
Ba yếu tố cần xem xét là: Tâm trạng nhà đầu tư; Tâm lý thị trường; Những cảm xúc như sợ hãi hoặc tham lam
Mục đích của bài viết này là giải thích tầm quan trọng của tâm lý giao dịch trên thị trường chứng khoán và cung cấp thêm kiến thức và mẹo về cách quản lý điều này.
TẦM QUAN TRỌNG CỦA TÂM LÝ KHI GIAO DỊCH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN
Tầm quan trọng của tâm lý trên thị trường chứng khoán thường bị đánh giá thấp nhưng nó có thể cực kỳ có lợi cho một nhà giao dịch nếu có thể xác định và quản lý những yếu tố tâm lý này. Ở cấp độ cá nhân, các quyết định đầu tư không hợp lý thường bị chi phối bởi những cảm xúc như sợ hãi, tham lam và sợ bỏ lỡ (FOMO trong giao dịch). Tuy nhiên, tâm lý đám đông cũng là một yếu tố góp phần tạo nên những biến động thị trường lớn, có thể kích hoạt cảm xúc, dẫn đến giao dịch dựa trên nỗi sợ hãi.
Một ví dụ về điều này có thể được nhìn thấy trong một đại dịch toàn cầu. Khi sự hoảng loạn gia tăng, sự biến động của thị trường chứng khoán thường sẽ theo sau. Sự gia tăng biến động thường được theo sau bởi một trong hai cảm xúc, sợ hãi hoặc FOMO. Sự bi quan dường như có tác động đến sự biến động nhiều hơn so với sự lạc quan. Sự gia tăng nỗi sợ hãi thường sẽ dẫn đến ‘bán hoảng loạn’, nơi các nhà giao dịch vội vàng thoát khỏi giao dịch để cố gắng tránh thua lỗ lớn hơn.
Một thước đo tốt về sự biến động có thể được nhìn thấy trong tâm lý thị trường, là một công cụ được sử dụng để đo lường cách các nhà đầu tư nhìn nhận về thị trường tại một thời điểm nhất định. Khi các nhà giao dịch cho rằng thị trường giảm giá, sẽ có nhiều người bán hơn người mua trên thị trường, điều đó có nghĩa là tâm lý đám đông là tiêu cực.
Cách rõ ràng nhất để xác định tâm lý đám đông đối với cổ phiếu là thông qua các chỉ số chứng khoán. Chỉ số chứng khoán theo dõi tập hợp các cổ phiếu trong một quốc gia hoặc thị trường cụ thể. Các chỉ số chứng khoán chính được sử dụng để so sánh lợi nhuận trên các tài sản khác nhau và để theo dõi nền kinh tế tổng thể thông qua hiệu suất tổng thể của chỉ số.
Một khi nhà giao dịch hiểu tâm lý ở cấp độ cá nhân và tập thể, điều quan trọng là nhà giao dịch phải quản lý cảm xúc cho phù hợp. Mặc dù một số cảm xúc nên được chấp nhận, nhưng tác động tiêu cực của tâm lý giao dịch thường có tác động lớn hơn đến quyết định đầu tư so với tâm lý tích cực.
Những cảm xúc như sợ hãi và tham lam có thể có những tác động tiêu cực bằng cách khiến các nhà giao dịch hành động bốc đồng. Một ví dụ về giao dịch dựa trên nỗi sợ hãi có thể được nhìn thấy khi một nhà giao dịch đóng một vị trí quá sớm. Nỗi sợ hãi cũng có thể chuyển thành lòng tham khi các nhà giao dịch giữ các vị thế thua lỗ trong một thời gian dài, sợ hãi khi nhận ra thua lỗ.
Để được hưởng lợi từ tâm lý thị trường chứng khoán, một nhà giao dịch nên nắm lấy các yếu tố tâm lý tích cực trong khi cố gắng quản lý các khía cạnh tiêu cực.
5 CÁCH QUẢN LÝ TÂM LÝ KHI GIAO DỊCH CỔ PHIẾU
Xây dựng kế hoạch giao dịch
Kế hoạch giao dịch được các nhà giao dịch sử dụng như một hướng dẫn trong suốt quá trình giao dịch. Nó là một tập hợp các quy tắc phác thảo các điều kiện cần phải đáp ứng trước khi giao dịch được kích hoạt, thị trường nào nên được giao dịch và khi nào nên thoát khỏi giao dịch. Mục đích của kế hoạch giao dịch là đảm bảo rằng nhà giao dịch vẫn có trách nhiệm và tuân thủ kế hoạch.
Lập danh sách kiểm tra
Có một kế hoạch giao dịch là một chuyện nhưng bám sát nó lại là chuyện hoàn toàn khác khi các giao dịch đi ngược lại với bạn. Có trong tay một danh sách kiểm tra ngắn gọn đảm bảo rằng nhà giao dịch đang áp dụng các quy tắc được nêu trong kế hoạch giao dịch trong suốt quá trình giao dịch.
Viết nhật ký
Là một nhà kinh doanh, điều quan trọng là phải đánh giá tiến trình của bạn và xác định các lĩnh vực cần cải thiện. Nhật ký là một cách tuyệt vời để làm điều này vì nó cho phép nhà giao dịch theo dõi tất cả các giao dịch và đánh giá điều gì hiệu quả và điều gì không. Đôi khi, một tạp chí sẽ xác định những lỗ hổng trong kế hoạch hoặc chiến lược kinh doanh có thể cần được giải quyết.
Đặt kỳ vọng thực tế và xây dựng sự tự tin
Việc xây dựng sự tự tin có thể khó khăn, đặc biệt là trong giai đoạn đầu khi một chiến lược vẫn đang được thử nghiệm. Sự tự tin là rất quan trọng vì một nhà giao dịch tự tin có nhiều khả năng chấp nhận rủi ro có tính toán hơn và chấp nhận kết quả của những rủi ro đó. Điều này là do một nhà giao dịch tự tin thường là người nhận thức được tâm lý giao dịch của chính họ và đã đưa ra các quy trình để quản lý các yếu tố này. Một cách có thể để xây dựng sự tự tin trong giao dịch đồng thời tìm hiểu về tâm lý giao dịch là giao dịch trên tài khoản demo. Mục đích là đặt ra các kỳ vọng thực tế và coi tài khoản demo như thể đó là tiền thật.
Thực hành quản lý rủi ro
Quản lý rủi ro là điều mà một nhà kinh doanh không thể bỏ qua. Xác định tỷ lệ rủi ro / phần thưởng, giao dịch cắt lỗ và giao dịch quy mô giao dịch hợp lý là tất cả các yếu tố cần thiết của một chiến lược quản lý rủi ro tốt.