Tỷ phú Warren Buffett và Berkshire Hathaway đã kiếm được hàng tỷ USD từ số cổ phần tại BYD kể từ khi họ rót khoảng 230 triệu USD cho công ty này vào năm 2008. Theo nhiều chuyên gia, quyết định thoái vốn tại BYD của Berkshire Hathaway chủ yếu liên quan tới trường phái đầu tư theo giá trị của vị tỷ phú huyền thoại Warren Buffett
_______________________________________________________________________
Khi tập đoàn Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffett bắt đầu bán bớt cổ phần trong BYD, các giả thuyết được đưa ra đều xoay quanh triển vọng tăng trưởng của hãng sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc này. Nhưng rốt cuộc, vấn đề không nằm ở công ty này mà là ở chính tỷ phú Warren Buffett và chiến lược đầu tư của ông.
Quyết định cắt giảm cổ phần tại BYD của Berkshire trong năm nay được nhiều người dự báo trước. Tháng 12 năm ngoái, Charlie Munger – cánh tay phải của Warren Buffett được cho là đã bán 50 triệu USD cổ phiếu của hãng này. Ông Munger được nhà quản lý quỹ đầu cơ tên là Li Lu giới thiệu về BYD nhiều năm trước. Quỹ của ông Lu cũng đã bán hơn một phần tư cổ phiếu BYD mà họ nắm giữ vào mùa hè năm ngoái và sau đó có thể đã bán toàn bộ số cổ phần còn lại.
Động thái chốt lời
Berkshire bắt đầu bán cổ phiếu của BYD trong thời gian gần đây, khiến giá cổ phiếu của công ty giảm mạnh trước tâm lý lo ngại về sự ra đi của người hậu thuẫn nổi tiếng này. Quyết định trên có thể khiến nhiều người cảm thấy khó hiểu, khi lợi nhuận của BYD vừa tăng gấp 3 lần, đồng thời công ty đã chiếm được 30% thị trường xe điện đang phát triển nhanh của Trung Quốc.
Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, động thái của Berkshire có lẽ không phản ánh tình hình kinh doanh cơ bản của BYD mà chủ yếu do sự tập trung của nhà đầu huyền thoại Warren Buffett vào giá trị nội tại. Ông Buffett, Chủ tịch kiêm CEO của Berkshire, đã kiếm được hàng tỷ USD từ số cổ phần tại BYD kể từ khi ông rót khoảng 230 triệu USD cho công ty này vào năm 2008. Số cổ phần của Berkshire tại hãng xe điện Trung Quốc hiện trị giá 8 tỷ USD.
FRT đạt doanh thu thuần và LNST lần lượt là 6,2 nghìn tỷ đồng (tăng 43% so với cùng kỳ) và 47 tỷ đồng (tăng 55% so với cùng kỳ) trong quý 2/2022. Tăng trưởng lợi nhuận chậm lại so với quý 1/2022 (tăng 448% so với cùng kỳ), do doanh thu thuốc và doanh thu máy tính xách tay bình thường trở lại sau khi đạt mức cao bất thường trong quý 4/2021 và quý 1/2022. Do quá trình bình thường hóa tiếp tục diễn ra trong 6 tháng cuối năm, SSI Research ước tính lợi nhuận 6 tháng cuối năm sẽ giảm 12% so với cùng kỳ. Do đó, lợi nhuận ròng năm 2022 ước tính đạt 549 tỷ đồng (tăng 24% so với cùng kỳ).
“Berkshire hưởng lợi rất nhiều từ những gì BYD làm được trong vài năm qua, nói cách khác, họ đã kiếm được khoản lợi nhuận tuyệt vời. Warren Buffett theo dõi khoản đầu tư của mình tăng trưởng và bây giờ, với mức giá cao, ông ấy cho rằng cần phải lấy tiền ra để đầu tư vào nơi khác”, Cole Smead, Chủ tịch của quỹ đầu tư Smead Capital Management”, cho biết.
Giá cổ phiếu của BYD giảm 7,9% tại Hong Kong vào ngày 31/8, ghi nhận phiên giảm mạnh nhất trong 7 tuần qua và là cổ phiếu giảm mạnh nhất trong Hang Seng Index. Làn sóng bán tháo diễn ra sau khi Berkshire nộp hồ sơ lên sở giao dịch Hong Kong vào cuối ngày 30/8, nói rằng cổ phần của họ tại BYD giảm xuống 19,92% từ 20,04% vào ngày 24/8.
Chiến lược đầu tư giá trị
Ông Buffett là người nghiêng về chiến lược đầu tư giá trị, tức là tập trung vào giá trị nội tại dài hạn với mục tiêu mua cổ phiếu của các công ty tốt với giá hợp lý. Họ tránh xa cổ phiếu của các công ty phát triển nhanh với giá đắt đỏ và biến động quá nhanh. Berkshire đã nắm giữ các cổ phiếu lớn như Coca-Cola hay American Express suốt nhiều thập kỷ qua.
Tuy nhiên, trong những năm gần đây, các nhà phân tích lưu ý rằng Berkshire bắt đầu giao dịch nhiều hơn đối với danh mục cổ phiếu. Ông Shields cho biết: “Berkshire ngày càng sẵn sàng điều chỉnh vị thế khi cổ phiếu trở nên kém hấp dẫn hơn”. “Suy nghĩ của tập đoàn này là: nếu giá trị trên thị trường cao hơn giá trị nội tại, thì nên bán cổ phiếu. Với giá mức giá của BYD, đây có lẽ là kết luận mà Berkshire đã đưa ra”, ông Shields cho hay.
Buffett chắc chắn là người dấy lên “sóng” cổ phiếu BYD. Giá cổ phiếu của hãng xe điện này tăng 31% trong năm 2021 và 423% trong năm 2020, nhờ kế hoạch chuyển đổi từ ôtô chạy bằng xăng và dầu diesel sang xe điện của Chính phủ Trung Quốc. Ngoài ra, BYD sản xuất chất bán dẫn và hiện là hãng sản xuất pin cho xe điện lớn thứ 3 thế giới, với thị phần là 14%.
Thị trường bắt đầu quay cuồng với những giả thuyết về kế hoạch của tỷ phú Buffett với hãng sản xuất xe điện BYD từ sau khi có thông tin 20,49% cổ phần của công ty này, ngang với tổng vị thế mà Berkshire nắm giữ tại BYD tính đến cuối tháng 6, xuất hiện trong Hệ thống Thanh toán bù trừ Hong Kong vào tháng 7. Tin tức này khiến giá cổ phiếu của BYD giảm mạnh nhất trong gần hai năm qua.
Ảnh: BYD
Thực tế là, từ khi số cổ phần đó xuất hiện trong hệ thống thanh toán bù trừ, điều đó đồng nghĩa là ông Buffett cuối cùng cũng có ý định rút lui, theo ông Smead.
Theo ông Smead, sự xuất hiện của cổ phần BYD trong trung tâm thanh toán bù trừ có nghĩa là tỷ phú Buffett đang có ý định rút lui. Berkshire hiện đã cắt giảm 3,05 triệu cổ phiếu BYD, tương đương 1,4% trong tổng số 225 triệu cổ phiếu đang được nắm giữ công khai bởi tập đoàn này. Cổ phần trong BYD của Berkshire hiện đã giảm xuống còn 18,87% từ mức 19,02%, với giá bán ra trung bình là 262,72 USD/cp. Ông Smead cho biết có khả năng Berkshire sẽ tiếp tục bán cổ phiếu theo cách này.
Rút lui thận trọng?
Theo ông Smead, tập đoàn của tỷ phú Warren Buffett có thể sẽ tiếp tục từ từ bán ra cổ phiếu BYD trong thời gian tới. Ông nói: “Nếu mục tiêu cuối cùng là thoái vốn, thì việc bán tháo và phá vỡ thị trường sẽ để lại ấn tượng xấu trong mắt các nhà quản lý Bắc Kinh. Nếu Berkshire muốn đầu tư tại Trung Quốc trong tương lại, thì họ nên bán [dần dần] theo phương thức trên”.
Berkshire bắt đầu đầu tư vào BYD với lời khuyến nghị từ đồng sự lâu năm của Buffett, là ông Charlie Munger. Khi đó, ông Munger đã thực hiện giao dịch mua cổ phiếu BYD cùng với ông Li Lu, Chủ tịch của Himalaya Capital. Ông Li, từng là ứng cử cho vị trí giám đốc quản lý đầu tư của Berkshire và là một cổ đông của BYD trong hơn 10 năm, đã giảm cổ phần tại hãng xe điện này xuống khoảng 5% trong năm 2021, tương ứng với mức giảm 28%.
Ông Munger vẫn tỏ ra lạc quan về thị trường Trung Quốc, ngay cả trong bối cảnh quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington đang xấu đi. Trong đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022 của Berkshire, ông Munger cho biết ông đầu tư vào Trung Quốc vì sẵn sàng chấp nhận một chút rủi ro để được rót vốn vào các công ty tốt hơn với giá thấp hơn.
Berkshire đầu tư vào cổ phiếu BYD thông qua mảng kinh doanh năng lượng. Berkshire Hathaway cũng sở hữu hoàn toàn nhiều công ty điện lực trên khắp nước Mỹ. Theo nhà phân tích Matthew Palazola của Bloomberg Intelligence, năng lượng là “trụ cột cốt lõi” trong hoạt động kinh doanh của Berkshire.
BYD chỉ chiếm 1,7% tổng danh mục đầu tư của Berkshire Hathaway.
Tháng trước, Berkshire đã được các cơ quan quản lý của Mỹ cho phép mua tới 50% cổ phần trong Tập đoàn Dầu khí Occidental. Dù số phận cổ phần BYD của Berkshire ra sao, ông Palazola ước tính chúng chỉ chiếm khoảng 2% danh mục đầu tư của Berkshire. Ông nói: “Động thái này ảnh hưởng rất nhỏ tới tình hình tài chính của Berkshire”.
Theo Bloomberg