Trader Joe’s là một chuỗi cửa hàng tạp hóa của Mỹ có trụ sở chính tại Monrovia, California; hiện là một trong những chuỗi siêu thị lớn nhất và luôn nằm trong top những thương hiệu đạt được thành công đáng kinh ngạc trong ngành bán lẻ đầy cạnh tranh tại Mỹ. Mặc dù không bán hàng trực tuyến, không chạy giảm giá cũng như không chạy chương trình thẻ thành viên và chỉ có ngân sách quảng cáo giới hạn; Trader Joe’s không chỉ tồn tại mà còn phát triển mạnh mẽ với một hệ thống 560 siêu thị trên toàn Hoa Kỳ vào giữa năm 2023.

———————————————————————————————————————
Chuỗi siêu thị “thân thuộc”
Theo nhiều chuyên gia bán lẻ, Trader Joe’s đã tạo nên một văn hóa mua sắm, được xây dựng từ 3 chiến lược độc đáo: Sử dụng cửa hàng như một công cụ tiếp thị, danh mục sản phẩm được chọn lọc cẩn thận và mang thương hiệu Trader Joe’s thành một “văn hóa”.

Các cửa hàng Trader Joe’s được thoải mái kết hợp những yếu tố địa phương để tạo nên hàng loạt cửa hàng thân thuộc, bảng hiệu được viết tay, tạo ra môi trường mua sắm ấm cúng. Ngoài ra, Trader Joe’s sẵn sàng đáp ứng nhu cầu luôn thay đổi của khách hàng bằng hàng loạt sản phẩm độc đáo. Nhân viên của Trader Joe’s còn có nhiệm vụ “săn lùng” hàng hóa khắp thế giới để tìm những sản phẩm độc đáo và phù hợp với nhu cầu của từng địa phương, chẳng hạn như “Bánh mì Naan” từ Ấn Độ, “Pizza đông lạnh” từ Ý, “Gà sốt cam” từ Trung Quốc,…

Sự kết hợp đặc biệt giữa những sản phẩm tốt nhất của thế giới và những sản phẩm riêng giá cạnh tranh liên tục gia tăng mức độ hài lòng của khách hàng. Và với ngân sách quảng cáo giới hạn, những gì tốt nhất của Trader Joe’s thường được truyền miệng từ khách hàng này đến khách hàng khác, dần xây dựng một cộng đồng mua sắm thân thiết bằng những bài đăng của khách hàng trên các nền tảng mạng xã hội. Tiêu biểu là có những nhóm “Fan cuồng Trader Joe’s” trên facebook với tổng hơn 500.000 thành viên và tài khoản Instagram Traderjoesobsessed với hơn 550.000 người theo dõi.

Mô hình hoạt động hiệu quả và mang sự độc đáo riêng

Với doanh thu 13,2 tỷ USD vào năm 2021, Trader Joe’s thậm chí còn chưa bằng 1/10 quy mô của những gã khổng lồ trong ngành như Walmart và Costco. Công ty xếp hạng thứ 23 trong số những nơi tốt nhất để làm việc tại Glassdoor năm 2019 và hạng 14 vào năm 2020.

Muốn khách hàng cảm thấy họ đang đi trên một chuyến tham quan thực phẩm, ông chủ đã mang đến các cửa hàng của mình với lối trang trí mộc mạc và hải lý. Ông đã đặt tên cho các nhà quản lý cửa hàng là “đội trưởng” và các trợ lý quản lý “những người bạn đời đầu tiên” và nhân viên mặc quần áo trong áo sơ mi Hawaii. Ngoài ra, Trader Joe’s còn tối ưu hóa chuỗi cung ứng bằng cách mua hàng trực tiếp từ nhà cung cấp và đặt hàng số lượng lớn từ trước. Bằng cách loại bỏ trung gian, Trader Joe’s luôn duy trì được chất lượng sản phẩm và cung cấp giá cả cạnh tranh cho khách hàng. Ngành bán lẻ Mỹ hiện có ít nhất 30.000 sản phẩm khác nhau, nhưng Trader Joe’s chỉ tập trung vào 4.000 mã sản phẩm, đảm bảo chỉ những mặt hàng bán chạy nhất và phù hợp nhất với khách hàng được ưu tiên.
Và điều khiến Trader Joe’s khác biệt so với đối thủ trên thị trường là đội ngũ nhân viên cửa hàng thân thiện và nhiệt tình. Bằng cách tuyển dụng những cá nhân có tính cách vui vẻ và hướng ngoại, Trader Joe’s tạo ra một bầu không khí tích cực và thú vị.

Tồn tại trong lòng khách hàng là ưu thế và sự cạnh tranh lớn nhất
Thành công của Trader Joe’s bắt nguồn từ chiến lược kinh doanh độc đáo, sáng tạo và theo triết lý “Lắng nghe khách hàng của bạn”. Sử dụng từng cửa hàng làm công cụ tiếp thị, cung cấp danh mục sản phẩm độc đáo và tạo dựng một thương hiệu gần gũi, Trader Joe’s trở thành một thương hiệu nổi bật trong ngành bán lẻ đầy cạnh tranh với các đối thủ quy mô lớn hơn.
Không những thế, hiệu suất hoạt động xuất sắc và trải nghiệm mua sắm luôn được chú trọng cũng góp phần không nhỏ giúp Trader Joe’s không những tồn tại mà còn tiếp tục phát triển.

Nguồn: Tổng hợp.