Shein được thành lập vào năm 2008 tại Trung Quốc và hoạt động với mô hình sản xuất nội địa và ưu tiên bán hàng ra nước ngoài, chủ yếu là thông qua môi trường trực tuyến; hiện đặt trụ sở tại Singapore, đã phát triển nhanh chóng nhờ mô hình kinh doanh độc đáo cho phép hãng bán được nhiều loại quần áo với giá cực rẻ và phản ứng nhanh với các xu hướng thời trang đang thay đổi.

Hiện tượng của ngành thời trang nhanh toàn cầu
Shein đã có sự phát triển nhanh chóng khi làn sóng thời trang nhanh lên ngôi. Shein kiếm được 15,7 tỷ USD vào năm 2021, tăng 60% so với năm 2020. Ứng dụng của Shein đã được tải xuống nhiều gấp đôi so với ứng dụng của Amazon vào năm 2021, khiến Shein trở thành ứng dụng mua sắm phổ biến nhất thế giới. Shein sở hữu một trong những ứng dụng dành riêng cho thiết bị di động và chỉ xếp sau Amazon và Nike khi đề cập đến các trang web thương mại điện tử yêu thích của Gen Z.
Thương hiệu Shein có trên 26 triệu người theo dõi trên Facebook và 24 triệu người theo dõi trên Instagram. Năm 2018, giá trị của Shein là 2,5 tỷ USD. Một năm sau, con số này đã tăng gấp đôi. Vòng tài trợ vào tháng 04/2022, thương hiệu thời trang nhanh này được định giá ở 100 tỷ USD, cao hơn cả Hennes & Mauritz AB và công ty đứng sau Zara cộng lại.

Theo Bloomberg, Shein đang lên kế hoạch đạt tổng giá trị hàng hoá giao dịch (GMV) đạt 20 tỷ USD trong năm 2023, thu hẹp khoảng cách với các thương hiệu lớn như H&M và Zara. Theo Financial Times, Shein nhắm mục tiêu doanh thu hàng năm đạt 58.5 tỷ USD vào năm 2025. Điều này đồng nghĩa thương hiệu thời trang nhanh này sẽ vượt doanh số bán hàng hàng năm hiện tại của các nhà bán lẻ như H&M và Zara. Đầu năm 2022, Shein đã hoàn thành một vòng gọi vốn dựa trên mức định giá 100 tỉ đô la Mỹ và công ty đang mở rộng kinh doanh ở Mỹ.

Cách Shein vượt mặt các đối thủ
Công ty khởi nghiệp này đã gây bão thế giới khi tung ra hàng nghìn sản phẩm mới mỗi ngày có thể mua được với giá cả phải chăng. Một trong những yếu tố thúc đẩy sự tăng trưởng của Shein là chuỗi cung ứng vượt trội và cách tiếp thị khéo léo của công ty. Thông qua dữ liệu thời gian thực và thuật toán, Shein xác định các mặt hàng bán chạy và điều chỉnh quy trình sản xuất để duy trì tốc độ luân chuyển hàng tồn kho và giao hàng nhanh chóng.

Đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy tăng trưởng của Shein khi giới trẻ bị mắc kẹt ở nhà và ngân sách hạn chế khiến họ chuyển sang các dịch vụ trực tuyến cực rẻ của công ty. Shein thu hút khách hàng trên khắp châu Âu và Mỹ bằng các video có tính lan truyền, trong đó những người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội mô hình hóa “tủ quần áo trong mơ” với những món đồ có giá khởi điểm là 3 USD. Các video lan truyền khắp TikTok và YouTube trong mỗi mùa mua sắm lớn, và Shein đã phát hành hàng ngàn mặt hàng mỗi tuần.
Bên cạnh đó, tốc độ là một phần trong chiến lược của Shein. Công ty đã rút ngắn thời gian thiết kế một loại quần áo mới sang sản xuất hàng loạt từ 1 – 2 tuần giống công ty thời trang ăn liền như Zara xuống chỉ còn 5 – 7 ngày. Ngoài ra, Nhà bán lẻ này có một đội quân khoảng 4.000 các nhà cung cấp nhỏ tại trung tâm sản xuất Quảng Châu ở Trung Quốc.

“Giá thấp” chắc chắn đóng một vai trò lớn trong thành công của Shein ở nước ngoài. Những lỗ hổng về thuế đã giúp Shein giữ giá thấp. Ngoài ra, Shein giao hàng trực tiếp đến người tiêu dùng thay vì đến các trung tâm phân phối như hầu hết các nhà bán lẻ lớn vẫn làm. Điều đó có nghĩa là nhà bán lẻ này không phải chịu khoản thuế nhập khẩu nào ở Mỹ hay Anh vì các gói hàng có giá trị thấp như vậy.
Ngoài ra, Shein thực hiện chiến dịch tôn vinh những người mẫu ngoại cỡ là điều rất ít công ty thời trang khác làm được cho đến nay. Nhà bán lẻ này cũng sử dụng “đại sứ trường đại học” và các đại sứ này tìm người mua sắm trên các trang web của trường đại học và tặng quà cho những khách hàng đánh giá tích cực.

Ứng dụng Shein đã đạt 229,4 triệu lượt tải xuống, so với con số 123,5 triệu của H&M và 90,6 triệu của Zara. Tại Philippines và Malaysia, Shein lần lượt đứng thứ 3 và thứ 5 trong số các ứng dụng mua sắm có nhiều người dùng hoạt động nhất trong 11 tháng đầu năm 2022. Bên cạnh đó, Shein cũng là ứng dụng mua sắm được tải về nhiều thứ 4 tại Thái Lan. Với định hướng này, Shein thực sự trở thành một thế lực mới cạnh tranh với Shopee, Lazada, hay thậm chí là TikTok, bất chấp các sàn thương mại điện tử nói trên cung cấp đa dạng hơn về mặt sản phẩm. Một báo cáo gần đây cho rằng Shein có thể sẽ sớm chuyển đổi sang mô hình sàn thương mại điện tử tương tự Amazon thay vì định vị là công ty thời trang kỹ thuật số. Điều này đồng nghĩa, Shein có thể bán cả các thương hiệu bên thứ ba.

Shein đã trở thành đối thủ lớn của những gã khổng lồ thời trang nhanh của châu Âu bao gồm Zara và H&M, những thương hiệu bán quần áo và phụ kiện ở cửa hàng trực tiếp lẫn trực tuyến.
Theo trang retailgazette.co.uk, Shein đã chính thức trở thành nhà bán lẻ thời trang lớn nhất thế giới khi được định giá 100 tỷ USD trong vòng gọi vốn mới nhất (Con số này cao hơn cả giá trị của những tên tuổi lớn như Zara và H&M cộng lại).

Nhiều thách thức và đối mặt vấn đề
Đã có một chiến dịch chỉ trích Shein diễn ra trên mạng xã hội với cáo buộc công ty đang gây hại cho môi trường khi sử dụng quá nhiều bao bì nhựa để đóng gói quần áo. Sau đó, nhiều người khác đăng các video chỉ trích quần áo cực rẻ của Shein đang khuyến khích tiêu thụ quá mức và gây lãng phí cho người tiêu dùng.
Để giải quyết vấn đề này, đầu tháng 10/2022, Shein đã ra mắt một chương trình thử nghiệm “Shein Exchange” ở Mỹ, cho phép khách hàng bán lại các sản phẩm mà họ đã mua từ nền tảng của Shein. Công ty cũng có một bộ sưu tập quần áo được làm từ polyester tái chế và đang cố gắng sử dụng nhiều nhựa tái chế hơn trong bao bì đóng gói.
Hãng thời trang Shein thường xuyên bị cho là sao chép thiết kế, gần đây đã tổ chức một hội nghị tại Los Angeles với sự hiện diện của hàng trăm nhà thiết kế, khẳng định thiện chí muốn hợp tác thay vì chống lại. Theo The New York Times, Shein đang cố gắng thu phục nhóm các nhà thiết kế nhằm tạo ra một hệ thống các đại sứ tiềm năng.

Những “tồn đọng” ở tương lai
Trong thời gian gần đây, Shein cũng vướng phải nghi vấn về bóc lột công nhân. Tài liệu của truyền hình Channel 4 (Vương quốc Anh) được công bố tháng 10/2022 đã tiết lộ rằng nhân viên của Shein phải làm việc tới 18 giờ mỗi ngày và chỉ được nghỉ một ngày mỗi tháng trong những nhà xưởng tồi tàn.
Shein đã đạt đến đỉnh cao của nhà bán lẻ quần áo lớn nhất thế giới theo một phong cách hơi khác thường, nhưng để thực sự tỏa sáng, doanh nghiệp này cần phải làm nhiều điều hơn nữa để giải quyết những tranh cãi lớn như bản quyền, chất lượng sản phẩm, thời gian giao hàng, tính bền vững với môi trường…