Tuần trước, Amazon thông báo sẽ nâng mức lương tối thiểu của tất cả nhân viên tại Mỹ lên 15 USD/giờ, bắt đầu có hiệu lực từ tháng sau.
Đối với một số người, đó là một việc làm đáng khen ngợi. Trong khi đối với một số người khác bên phe chỉ trích, hành động này chẳng khác gì “thêm dầu vào lửa.”
Với tư cách là Nhà sáng lập và Giám đốc điều hành (CEO) của một tập đoàn công nghệ khổng lồ, Jeff Bezos không xa lạ gì với những ý kiến trái chiều. Theo ông, đó chỉ là một phần trong những gì mà một người lãnh đạo phải đối mặt, và điều đó đôi khi cũng có ích.
Jeff Bezos phát biểu tại một buổi họp mặt do Partnership for Public Service tổ chức vào hôm thứ Ba rằng: “Nếu bạn dự định làm một điều gì đó mới lạ hay khác biệt trên thế giới, sẽ có những người hiểu lầm bạn, đôi khi họ là những nhà phê bình có hảo ý, đôi khi họ phê bình chỉ vì lợi ích của chính họ. Không sao cả, đó chỉ là một phần của quá trình kinh doanh.”
Xây dựng khuôn khổ
Để đối phó với những quan điểm trái chiều như thế, Jeff Bezos nói rằng điều quan trọng là phải xây dựng nên một khuôn khổ.
Đối với ông, điều đó có nghĩa là lắng nghe những lời phê bình, tự hỏi xem chúng có đúng hay không – hay ít nhất là đúng một vài phần – và sau đó là thay đổi nếu cần thiết.
Jeff Bezos phát biểu tại một sự kiện ở Washington D.C.: “Bạn lắng nghe, rồi bạn tự hỏi liệu họ nói có đúng hay không, hay thậm chí là nếu họ không đúng hoàn toàn thì chí ít cũng có vài thứ giúp bạn có thêm ý tưởng.”
Ông nói thêm: “Nếu bạn cho rằng họ phê bình có lý, thì bạn nên thay đổi. Tuy nhiên, nếu bạn thấy họ nói không đúng thì chẳng có thế lực nào trên thế giới có thể lay chuyển bạn được.”
Lắng nghe lời khuyên
Ông Bezos giải thích, khuôn khổ trên được tạo nên từ những ngày đầu tiên thành lập Amazon, khoảng năm 1995, khi đó “mọi người không hề chú ý hay quan tâm gì đến chúng tôi cả.”
Việc bán sách trên mạng khi đó vừa mới bắt đầu thử nghiệm để xem phản hồi của khách hàng ra sao, thì Jeff Bezos nhận được lá thư từ một nhà xuất bản sách nói rằng Amazon đã nhầm lẫn về lĩnh vực bán lẻ. Những phản hồi tiêu cực trước mắt từ phía khách hàng chắc chắn sẽ làm giảm doanh số.
Ông Bezos cho biết ông có suy nghĩ về lời khuyên đó, nhưng quyết định rằng chính nhà xuất bản đó đã hiểu lầm mục tiêu của Amazon.
“Tôi nghĩ rằng ‘không, ông ấy đã sai.’ Chúng tôi không kiếm tiền từ việc bán hàng; chúng tôi kiếm tiền từ việc giúp người khác đưa ra quyết định mua hàng,” Jeff Bezos chia sẻ. “Đó là một phương châm hoàn toàn khác.”
Lọc những gì tích cực
Ngày nay, với tư cách là người đứng đầu của một công ty trị giá gần ngàn tỷ USD, Jeff Bezo nói rằng ông vẫn sẽ tiếp tục áp dụng khuôn khổ đó.
Khi đối mặt với lời chỉ trích về mức lương chi trả cho nhân viên, vị Giám đốc này nói rằng ông đã lắng nghe và nhận ra đó không đơn thuần chỉ là một đòn tấn công nhằm vào Amazon – mà đó là một lời kêu gọi công ty của ông nên tiên phong cho một cuộc cải cách lớn hơn trong ngành. Là người đàn ông giàu có nhất thế giới, Jeff Bezos ít nhiều đã trở thành tâm điểm của những cuộc bàn tán rộng rãi về sự chênh lệch mức lương giữa chức vụ giám đốc và nhân viên.
Jeff Bezos nói: “Chúng tôi vừa đưa ra quyết định. Một là bạn đưa ra mức lương cạnh tranh, hai là bạn quyết định dẫn đầu.”
“Một khi chúng tôi xây dựng công ty theo cách ấy, chúng tôi đã lựa chọn việc dẫn đầu và tôi nghĩ mọi người sẽ đi theo.”
Tuệ Nhiên (Theo CNBC)